วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564

ชีวิตผู้แต่งกับตัวละครในนวนิยาย เกี่ยวข้องกันไหม? | #4 คิดเขียนนวนิยาย กับ ทางหอม บทเรียนจาก 'ข่อหล่อเพื่อนกัน'

หากถามว่า ผู้แต่งกับตัวละครต่างๆ ในนวนิยายของเขา เกี่ยวข้องกันไหม?

คำตอบคือ เกี่ยวข้องแน่นอน  ส่วนจะเกี่ยวข้องมากน้อย แค่ไหน อย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้แต่งว่าจะให้

สำหรับ ข่อหล่อเพื่อนกันนั้น ตัวละคร ข่อหล่อ คือบางส่วนเสี้ยวของชีวิตผู้แต่ง 

นิสัยรักการอ่าน การเขียน ชื่นชอบธรรมชาติ นั่นแหละใช่เลย รวมถึงเรื่องราวของฉากที่ตัวละครเข้าไปอยู่ ก็ล้วนเคยเกิดขึ้นจริง เป็นสถานที่ที่ผู้แต่งเคยไปใช้ชีวิตมาก่อน

ตัวละครอื่นๆ ไม่เว้นแม้แต่กะปอมก่า ก็คือตัวละครจริงที่แวดล้อมผู้แต่ง พยายามหยิบเอาจุดเด่นและความประทับใจมาจินตนาการต่อ

ลองดูนะครับ 

หากใครคิดแต่งนวนิยายแล้วคิดตัวละครไม่ออก หรือไปต่อไม่ได้ ลองทบทวนตัวเอง หาแง่มุมของชีวิตที่เราอยากฝากประทับไว้ในนวนิยายมาชุบชีวิตให้เกิดตัวละครใหม่ๆ

หรือไม่ก็หยิบชีวิตคนรอบข้างที่เราประทับใจ ชื่นชม ชื่นชอบ หรือแม่แต่ คนที่ราเกลียด เราไม่พอใจ ก็สามารถกยิบมาจินตนาการต่อ ให้เกิดตัวละครที่เหมาะสมและมีสีสันในนวนิยายของเราได้



ร้างบางเหล่า | เล่าความหลัง

ตอนเด็ก งานเลี้ยงควายยังเป็นของพ่อ  แต่พอโตขึ้น รู้ความ พ่อก็โอนหน้าที่นี้ให้ผม 

คิดย้อนไป นับเป็นโชคดีของผม ที่ได้ฝึกทำงาน พาควายไปเลี้ยง ตักน้ำ เกี่ยวหญ้า อาบน้ำให้ควาย ได้รู้จักควายหลายตัว 

ควายบางตัวดื้อ ไม่ฟังความ เวลาเดินไปตามคันแทนา ชอบตวัดลิ้นเกี่ยวดึงต้นข้าวมากิน

บางตัวเป็นควายคะนอง เวลาฝนตกชอบออกกำลังกาย วิ่งไล่ขวิดควายตัวอื่น จนผมนึกโกรธมัน โดยเฉพาะตอนที่ต้องฝ่าลมฝนขณะฟ้าคำรามและส่องประกายแวบวาบปลาบแปลบ เพื่อไปแยกคู่มวยควายออกจากกัน

พ่อจะซื้อควายมาใช้งาน ไถคราดนาข้าวสวนหอมกระเทียม สาม-สี่ปีก็ขาย แล้วซื้อตัวใหม่ เอาเงินส่วนต่างไว้ทำทุน

เท่าที่จำได้ มีควายตัวใหญ่กำยำ แผ่นหลังแบนพอดีขึ้นนั่งควบไม่เจ็บก้นกบ เราผูกพันกันมาก  ค่ำนั้น ที่ไทแขกมาซื้อเพื่อนไป ผมไม่ยอมลงเฮือนไปบอกลามัน เคยบอกพ่อให้เอามันไว้ ไม่ต้องขายได้ไหม พ่อไม่ตอบ  รุ่งเช้ากลับจากไปเก็บใบหม่อนที่สวนกับย่า เราเห็นเพื่อสี่ขาถูกล่ามไว้ให้เล็มหญ้าที่โพนทางผ่าน ผมยืนจ้องตาเพื่อนอยู่นาน น้ำตาพาลจะไหล เดินจากมาด้วยความอาลัยรัก ไม่รู้ว่าเพื่อนจะถูกขายต่อไปไหนบ้าง...

นั่นคือรสชาติความจริงของชีวิตแบบหนึ่ง มีพบ มีพราก

แต่ก่อนหน้าที่ผมจะได้ทำหน้าที่เลี้ยงควายเอง  จำได้ น่าจะสัก 7-8 ขวบ พ่อพาไปเลี้ยงควายที่ทุ่งนาป่าละเมาะทางตะวันออกหมู่บ้าน ปัจจุบันเป็นศูนย์ราชการของอำเภอไปแล้ว

เราปล่อยควายให้มันเลาะหาเล็มหญ้า พ่อให้ผมนั่งเฝ้า สักพักได้ยินเสียงพ่อเรียก ไปถึง เห็นพ่อนั่งหงายฝาเท้าข้างหนึ่ง เลือดอาบแดงทั่ว พ่อบอกให้ไปเด็ดยอดเหล่าฮ่างมาให้ 

ผมเหงยหน้าขึ้น ดงเหล่าฮ่างเป็นฉากหลังของเรา เบื้องหน้าเป็นทุ่งหญ้าป่าละเมาะ แดดยามบ่ายสาดลงทรงพุ่มต้นหว้า ทอดเงามาตรงนี้ ตรงที่พ่อนั่งพักดูแผลจากเศษขวดแก้ว

ผมได้ยอดใบเหล่าฮ่างมากำหนึ่ง บิดขยี้ลงฝามือตามคำบอกของพ่อ พอมีน้ำจากยอดใบออกมาหน่อย พ่อก็หยิบไปกดปิดบาดแผล  สักครู่เลือดก็หยุดไหล

ผมรู้จักต้นเหล่าฮ่างและสรรพคุณของมัน ก็วันนั้นแหละ วันที่ยังเป็นผู้ช่วยพ่อ เลี้ยงควายตามป่าละเมาะ...

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2564

คำแพงคน

เหมือนลมหนาว
กับป่าข้าวกำลังอวดรวงทองคำ
ลมหนาวพัดรวง
รวงล้อรับขยับยิ้ม

คำพูด
มีราคา
แพงค่ากว่ารวงทอง

รักษาคนพูด
ดูแลคนเขียน

---
ทางหอม
22.01.2564

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2564

เรื่องจริง ความสุขง่ายๆ ถ่ายคลิปธรรมชาติ

(ผญาก้อม)
ความสุขข่อย   ด้อยค่าราคาเงิน
ฮิมทางเทียว    ใหม่มีหลายล้น
มวลหมู่ไม้        หญ้ากอแกมก่าย
กดถ่ายไว่         สะออนบั้นชื่นบานฯ

บ่าวทิ | BaawThi

ไปยาม ไปกดติดตาม ไปชื่นบาน...ที่

https://www.youtube.com/c/BaawThi?sub_confirmation=1


วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2564

จริงไหม? คำพูดร้ายกว่าอาวุธใดๆ | ทักทายด้วยบันทึก

ผญา คำพูดเชิงปรัชญาของลาวโบราณว่าไว้

"เก่าสิฆ่าสิบสิฆ่า ให้เอาแก่นขะยุงตี
"อย่าสุเอาบาลี    ต่อยตีตางฆ้อน"

ถอดความตามตรงได้ว่า
หากตั้งใจจะฆ่ากันจริงๆ จังๆ แล้ว ให้เอาไม้แก่นขะยุงตีให้ตายเสีย
อย่าเอาคำพูดโวหารที่มีคมบาดลึกลงในใจมาต่อยมาตีมาฆ่ากันเลย

ความหมายโดยอนุมานก็คือ
คำพูดให้ร้าย พูดให้เจ็บใจนี่  มันร้ายลึกล้ำกว่าอาวุธใดๆ 

เราจะเห็นว่า ข่าวคนผิดใจกัน ทำร้ายกัน ไปดูสาเหตุจริงๆ ต้นเรื่อง
ไม่ตอนใดก็ตอนหนึ่งย่อมมีเหตุแต่ "คำพูด" ปนอยู่ ไม่มากก็น้อย

สุนทรภู่ มีวรรคทองอมตะขับเน้นความเป็นกวีของท่าน ก็มีวรรคเกี่ยวกับคำพูดอยู่ด้วยเหมือนกัน เช่น

ถึงบางพูด พูดดี เป็นศรีศักดิ์
มีคนรัก รสถ้อย อร่อยจิต
แม้นพูดชั่ว ตัวตาย ทำลายมิตร
จะชองผิด ในมนุษย์ เพราะพูดจา

เกี่ยวกับเรื่องคำพูดนี้  
ดู-ฟังรายการพูดข่าวทีวีช่องหลักในประเทศของเรา ทุกช่อง
ย้ำ "ทุกช่อง"
แทนที่เราจะได้ฟังเนื้อข่าว ชัดๆ จริงๆ
โดยเฉพาะข่าวที่มี "คนล้ม"  
เรากลับได้ฟังคำพูดทำนอง >ตัดสิน >ซ้ำเติม
นี่ขนาดเราไม่ได้เป็นคนๆ นั้นนะ
เรานังอด "น้อยใจ-โกรธขึ้ง-เกลียดชัง" แทนเขาไม่ได้

ท่านผู้อ่านลองพิจารณาดูก็แล้วกัน

ไป #กดติดตาม ชมคลิปของเรา ให้กำลังใจกันได้ที่ >>>
https://youtu.be/u6OoUfoQMEM

วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2564

4 ขัว-สะพานแห่งชีวิต กับสิ่งที่ต้องรู้

 #ผญาชีวิต เพลินคิดคำคม

"ขัว" หมายถึง สะพาน

คำลาวโบราณ มีเสน่ห์ ชวนรำลึก และทบทวน

ติดตาม ไม่พลาดรับชมคลิปใหม่ได้ที่ช่อง BaawThi

https://www.youtube.com/c/BaawThi?sub_confirmation=1

รับชม 4 ขัว-สะพาน...



วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ผู้ประมาณตน | Expert

สัญญาณลับส่องเช้า
โลกแค่ช่วงแขนจากพื้น
หัวเราะกับตนเอง
ใครหรือ จักก้มลงทัศนา

เธอชูคอชมเมฆฟ้า
ข้างต้นผู้สูงส่ง
เรามิอาจเท่าเทียม

ชั่วระยะลมนิ่ง
ค้อมคารวะความต่าง
ทุนบุญนอบน้อม
สำเหนียกในหมากผล

ในทางสีเปลือกไม้
ร่องรอยการดิ้นรน
ความงามตะปุ่มตะป่ำ
วนซ้าย วาดเว้าแหว่ง
วนขวา แต้มกาบเผยอ
'ลำบากทำกำไรงาม'

| ทางหอม
• อัง.12.11.2556
▪︎ปรุงใหม่ ศ.25.12.2563

---
Secret signal in the morning
The world is just arm from the ground
Laugh at myself
Who will bow down to take a tour

She raised her head to admire the clouds
Above the noble
We cannot be equal

For the rest of the wind
Salute the difference
Submissive merit capital
Perceptive

In the bark color way
Traces of struggle
Knobby beauty
The left loop draws indented.
Right loop
'Difficult and profitable'

| ThangHom
• Ang. 12.11.2556
▪︎Newly cooked Fri 25.12.2020

บทเพลง คึดได้ไปเป็น l บ่าวทิ ยางชุมน้อย

ว่าด้วยที่มาของบทเพลง "คึดได้ไปเป็น" •เกิดมาน้อยเท่าใหญ่ ฟังเพลงบอกรักหรือแสดงบุญคุณแม่พ่อ ก็มีแต่เพลงแยก •มีเพลงแม่ อย่าง ค่าน้ำน...